Tìm hiểu về Amigurumi

Tìm hiểu về Amigurumi

Amigurumi là 1 loại hình nghệ thuật móc len thành thú nhồi bông của Nhật Bản. Cũng giống như Origami (nghệ thuật xếp giấy) hay Ikebana (nghệ thuật cắm hoa), Amigurumi đòi hỏi nghệ nhân sự tỉ mỉ, chính xác cũng như tình yêu với loại hình nghệ thuật này để làm ra được những sản phẩm có chất lượng nhất. Cái tên Amigurumi là sự kết hợp của 2 từ Ami nghĩa là dệt kim/móc, và nuigurumi nghĩa là thú nhồi bông. Amigurumi được sử dụng nhiều trong thực tế như 1 món đồ chơi trẻ em vì tính thẩm mỹ cao và những hình thù ngộ nghĩnh dễ thương. Mặc dù Amigurumi có nguồn gốc từ Châu Á nhưng nó đã tạo nên một cơn sốt khắp thế giới. Môn nghệ thuật này ngày càng được mọi người ưa chuộng và không hề có dấu hiệu suy giảm.
Bỗng một hôm, bạn có ý định muốn tạo nên những sản phẩm cho riêng mình. Vậy làm sao bạn có thể thực hiện được ? Biết bắt đầu từ đâu đây ? Bài viết này sẽ chia sẽ các kiến thức cơ bản để giúp bạn có thể bắt đầu k
hám phá thế giới Amigurumi (Ami) đầy màu sắc. Thư giản đi nào và bắt đầu thôi !

1. Mô hình (Pattern)

Thứ đầu tiên bạn cần đó là một mô hình . Như bạn có thể thấy trên hình là các bé Ami được tạo nên từ hàng trăm, hàng nghìn mũi móc len. Chính loại mũi móc và cách móc sẽ quyết định hình dạng sản phẩm hoàn thành. Khi mới bắt đầu táy máy, rất khó để bạn có thể xác định được mình cần bao nhiêu mũi móc để có được hình dạng sản phẩm mong muốn. Đó là khi bạn cần đến các mô hình này.
Vì các Ami được tạo thành từ các vòng tiếp nối nhau, một mô hình điển hình sẽ mô tả số lượng mũi móc và kiểu móc mà bạn cần ở mỗi vòng. Mô hình thường sẽ chỉ dẫn bạn từ đầu đến cuối và bao gồm một loạt các hình ảnh từng bước cần làm.
Mô hình thì vô cùng đa dạng, từ cơ bản đến nâng cao. Mẫu càng ở mức độ nâng cao thì càng cần nhiều kỹ thuật đan móc. Để an toàn, hãy đọc kỹ phần mô tả của mẫu để chắc chắn rằng bạn làm được mẫu đó.

Có rất nhiều website online mà bạn có thể tìm các mô hình, cả có phí và miễn phí. Một số gợi ý cho các bạn để tìm các mô hình Ami như:
– Ravelry: Đây là một kho dữ liệu khổng lồ chứa đựng hầu hết các mẫu Ami hiện có. Bạn có thể tìm kiếm với các từ khóa mong muốn và ngay lập tức web sẽ hiện ra tất cả thông tin về nơi Ami hiện có sẵn và dụng cụ cần có để làm chúng. Website này cũng sở hữu hàng trăm nhóm và diễn đàn sẵn sàng giúp đỡ bạn.
– Etsy: Đây là nơi mà bạn có thể mở một cửa hàng cho riêng mình. Để dễ dàng kết nối, bạn chỉ cần gõ “crochet amigurumi patterns” và bạn sẽ bơi trong hơn 17.000 mẫu với rất nhiều ngôn ngữ khác nhau.

– Amigurumipatterns: Đây là một website tuyệt vời sở hữu một lượng lớn các bộ sưu tập có phí và miễn phí. Vài năm gần đây họ đã xuất bản một quyển sách với bộ sưu tập của rất nhiều mẫu từ nhiều nhà thiết kế khác nhau. Vì vậy bạn sẽ không bao giờ thiếu sự lựa chọn cả. 

2. Nguyên liệu:
Nhìn vào một bộ sưu tập các thể loại len nhiều màu sắc thật sự là niềm hạnh phúc vô cùng nhưng bạn không cần thiết phải mua tất cả các màu khi làm sản phẩm đầu tiên. Vật dụng cần thiết cơ bản nhất bạn cần có chính là:

 Len sợi: Có rất nhiều các thể loại len sợi mà bạn có thể chọn để bắt đầu móc Ami. Bạn có thể chọn bất kỳ loại len nào nhưng mình khuyên chúng ta nên chọn chất liệu theo gợi ý của người tạo ra mẫu đó. Nhưng cho dù là loại len nào, các bạn cũng phải chú ý đến chất liệu cũng như độ dày mảnh của sợi len. Nếu không có bất kỳ gợi ý về loại len nên dùng, bạn nên bắt đầu từ sợi cotton với độ dày trung bình. Hãy nhớ đọc kỹ nhãn hiệu của loại len để nắm rõ đặc tính cũng như độ dài của cuộn len đó.
– Kim móc: Để móc len tất nhiên chúng ta cần một cây kim móc. Kích thước cây kim móc phụ thuộc vào kích thước loại len bạn chọn. Thường thì trên nhãn mác của cuộn len sẽ bao gồm cả cỡ kim phù hợp. Kích thước kim vô cùng đa dạng từ 1mm đến trên 10mm. Nhưng đối với Amigurumi, kim móc được sử dụng thường có kích thước từ 2mm đến 5mm.
– Bông nhồi thú: Bạn đã móc được hình dáng của mẫu nhưng bạn còn cần phải nhồi bông cho chúng nữa. Bạn có thể nhồi thú bằng nhiều chất liệu khác nhau nhưng phổ biến nhất là bông gòn nhân tạo (polyester) và bạn có thể tìm mua chúng ở bất kỳ cửa hàng chuyên về thủ công mỹ nghệ. Nó trông như một túi bự chứa đầy mây trắng vậy.
– Kim khâu len: Đối với Amigurumi, bạn sẽ tạo ra tất cả các bộ phận của chúng rồi ráp lại sau cùng. Bạn có thể dùng kim khâu thông thường và chúng không cần phải có mũi nhọn vẫn sử dụng được. Bạn chỉ cần một cây kim thêu cũ với đầu kim tròn là ổn rồi.
– Mắt thú: Bạn sẽ muốn có thêm các cặp mắt thú để tạo nên một khuôn mặt sinh động cho Ami của mình nhưng thật sự là không cần thiết, nếu như bạn làm đồ chơi cho con em mình, bạn chỉ cần dùng sợi len thêu lên mặt sản phẩm.

3. Các mũi móc cơ bản:
Bây giờ bạn đã có đủ mô hình cũng như nguyên liệu để tiến hành móc Ami. Và hãy chắc chắn rằng bạn biết những mũi móc nào cần cho mẫu Ami đó. Sau đây là các mũi cơ bản mà bất kỳ người mới bắt đầu nào cũng cần biết.
– Vòng tròn ma thuật (Magic ring): Đây là một vòng tròn nhỏ các mũi móc với nhau mà bạn cần biết vì hầu như bất kỳ bé Amigurumi nào cũng bắt đầu từ một magic ring
– Mũi móc đơn/ mũi X (sc): Mũi này có tên trong tiếng anh là “Single crochet” hoặc “Basic single stitch” là mũi móc sử dụng nhiều nhất. Nếu như bạn đọc thấy trong mẫu yêu cầu “10sc” điều đó có nghĩa bạn cần móc mũi móc đơn 10 lần.
– Mũi tăng/ mũi V (Inc): Mũi này trong tiếng anh là “single crochet increase”. Nghĩa là bạn sẽ móc 2 mũi đơn vào cùng một chân của mũi móc vòng trước đó. Làm tăng tổng mũi móc của vòng hiện tại so với vòng trước đó.

– Mũi giảm/ Mũi A (Dec): Mũi này trong tiếng anh là “(invisible) decrease”. Nghĩa là bạn sẽ móc 2 mũi vào thành 1 mũi. Làm giảm ổng mũi móc của vòng hiện tại so với vòng trước đó. Các bạn nên thực hiện mũi giảm tàng hình thì sản phẩm sẽ đẹp hơn so với mũi giảm thông thường.
– Mũi dời (ss): Mũi này trong tiếng anh  là “slip stitch”. Mũi này thường được sử dụng để kết thúc việc móc một bộ phận Ami nào đó.

4. Đoạn kết:
Toàn bộ phần trên là phần cơ bản. Còn lại, việc bạn cần là luyện tập thật nhiều. Luyện tập sẽ tạo nên sự hoàn hảo chỉn chu. Đan móc là một kỹ năng như bao kỹ năng khác, nó cần được tôi luyện trau dồi ngày qua ngày cùng sự kiên nhẫn trước khi bạn có thể đạt được kỹ năng bạn muốn. Bên cạnh đó, đan móc không hề nhàm chán mà lại vô cùng thú vị và tuyệt vời. Trên tất cả, bạn sẽ thấy vô cùng phấn khích sau khi hoàn thành và chiêm ngưỡng tác phẩm của mình.


Lời cuối: Chúc các bạn may mắn !

 

← Bài trước Bài sau →